Pages to ponder.

Sunday, May 2, 2010

TATSULOK: Tatlong Sulok ng Pag-ibig.

Kabanata 2Alone. So alone. Alone nga eh! ALONE!


Pagkauwi ni girl sa bahay nila… Nabigla siya sa nakita niya… Patay ang ilaw. Walang tao… Malamig ang hangin… Tumatahol ang aso… Nagwawalis ang kapitbahay… Alas dose na ng gabi siya nakarating. Pagbukas niya nga pinto…

Girl: Mommy! Mommy! Bakit patay ang ang mga ilaw?


walang sumasagot…

Girl: Mommy! Mommy! Bakit walang ilaw?!
Mommy: Wag kang ambisyosa! Naputulan na tayo ng ilaw last month pa! May kandila diyan sa kinatatayuan mo. Kunin mo! At yung posporo nasa kapitbahay. Manghiram ka!
Girl: Spitslesss….

Pagkakuha ng kandila… Diretso sa kwarto. Umiiyak. Umiiyak ng malakas. Tumutulo ang sipon.

Girl: Bakit ganun? After all these hours, days, weeks, months, and years… Syeeer! Bakit niya ako tinaksil. Leche sya!

May biglang nagsalita..

Others: Girl!
Girl: yes? Whos this?!
Others: Wag ka mafeeling. Katabi mo ako.
Girl: Huwaat?! Sino ka?
Others: Ako ang iyong Konsensiya!
Girl: Huh? Kubyerta!
Others: Gaga! Konsensiya.
Girl: K!
Others: K din. going back! kalimutan mo na siya. hes so not worth it.
Girl: Ok cge. Tama ka. Kakalimutan ko na siya. Thank you.
Others: Walang anuman. Basta pag kailangan mo ako, kamutin mo lang ang buni mo sa legs at sa dalawang braso mo, dapat sabay sabay mo sila kamutin… magbilang ka muna ng ready, set, go! bago ka kumamaot all at the same time… lalabas ako..

Girl: ( labas mata!… )


ITUTULOY

No comments: